การใช้เพลง

เทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน
เพลง หมายถึง สำเนียงขับร้อง หรือทำนองดนตรี และเทคนิคการใช้เพลงประกอบการสอน หมายถึง กลวิธีต่างๆ ที่ครูใช้สำเนียงขับร้องและทำนองดนตรีมาให้นักเรียนได้ร้องให้นักเรียนฟังใช้เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมกรเรียนการสอน                                             
วัตถุประสงค์ของการใช้เพลงประกอบการสอน
วัตถุประสงค์ของการใช้เพลงประกอบการสอน มีหลายประการที่สำคัญ ได้แก่
1. เพื่อสร้างบรรยากาศที่สนุกสนานไม่เครียดและเอื้อต่อการเรียนรู้   
2. เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
3. เพื่อสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ผ่านทางเนื้อร้องและความหมายของเพลง                                                                                                                                          
 4. เพื่อช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตมวัตถุประสงค์

ลักษณะของเพลงประกอบการสอน
 1. เพลงประกอบการสอนมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับบทเรียน
2. มีเนื้อหาสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
3. เป็นเพลงที่ง่ายและสั้น สามารถจำเนื้อร้องได้ภายในระยะเวลาสั้นๆ
4. สนุกสนาน กระตุ้นเร้าใจ
5. เป็นบทเพลงที่เด็กได้มีโอกาสปรบมือ ทำจังหวะ และแสดงท่าทางต่างๆ
หลักและวิธีการสอนเพลง
       ชัยวัฒน์ เหล่าสืบสกุลไทย (2549:21-22) กล่าวไว้ดังนี้
 1. ครูมีความมั่นใจในตัวเอง เช่นมั่นใจว่าจำเนื้อร้อง จังหวะ ทำนอง ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ จำท่าทางประกอบได้
2. ครูจะต้องร้องให้ฟังก่อน เพื่อให้นักเรียนได้จำทำนอง จังหวะ เนื้อร้อง ควรร้องให้ฟัง 1-2 เที่ยว
3. ครูควรให้นักเรียนร้องตามทีละวรรค
4. ครูควรเลือกเพลงสั้นๆ เพื่อจะได้จำง่าย
5. ครูต้องให้สัญญาณเพื่อจะให้ทุกคนได้เริ่มร้องเพลงพร้อมๆกัน
6. ครูต้องควบคุมจังหวะเพลงให้ดี
7. ครูควรเลือกเพลงที่มีจังหวะง่ายแก่การร้อง
8. ครูควรสอนเพลงด้วยน้ำเสียง ท่าทาง และมีอารมณ์สอดคล้องกับบทเพลงที่สอนและสบตากับนักเรียนให้ทั่ว
การนำกิจกรรมเพลงมาใช้ในการทำกิจกรรมการเรียน กระทำได้หลายโอกาส คือ
1. การใช้นำเข้สู่บทเรียน เพื่อเป็นการจูงใจและหันเหความสนใจของนักเรียนให้มาสู่บทเรียนที่ครูกำลังจะสอน
2. การใช้เพลงดำเนินการสอน จะใช้เพลงเป็นตัวหลักสำคัญในการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับจุดประสงค์
3. การใช้เพลงในการสรุปบทเรียน เพื่อทบทวนเนื้อหาที่ได้เรียนเป็นการย้ำซ้ำเตือนอีกครั้งหนึ่ง
 4. การใช้เพลงสำหรับการฝึก ซึ่งจะเป็นการฝึกให้ออกเสียงหรือย้ำให้เกิดความแน่ใจอีกครั้งหนึ่ง
5. ใช้เพลงในการวัดผลและประเมินผล โดยการใช้เพลงเป็นส่วนประกอบในการวัดผลและประเมินผลของนักเรียนในเรื่องที่สอนว่าผู้เรียนแต่ละคนมีความสามารถเพียงใด
ข้อควรคำนึงในการสอนการร้องเพลงสำหรับเด็ก ดังนี้
ดนู จีระเดชากุล (2541: 110-111 อ้างใน ชัยวัฒน์ เหล่าสืบสกุลไทย, 2549:23) กล่าวไว้ดังนี้
1. เด็กทุกคนมีพัฒนาการและภาวะความพร้อมทางร่างกายและจิตใจแตกต่างกันครูจึงควรเข้าใจ ไม่คาดหวังความสามารถของเด็กว่าจะร้องเพลงได้เหมือนกันทุกคน
2. เพลงสำหรับเด็กควรเป็นเพลงง่ายๆ
3.  การสอนเพลงในแต่ละครั้ง ไม่ควรสอนเพลงหลายเพลงมากจนเกินไป
ประโยชน์ของเพลงประกอบการสอน
1. ทำให้บทเรียนน่าสนใจ
2. สร้างแรงจูงใจ  
3. จดจำเนื้อหาได้นาน
4. ช่วยให้บทเรียนที่ยากดูง่ายขึ้น
5. ก่อให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
6. ส่งเสริมพัฒนาการทุกด้านของนักเรียน
7. เสริมสร้างระเบียบวินัย
8. สร้างบรรยากาศที่ต่อการเรียนรู้
http://www.youtube.com/watch?v=kToZKGrBzmI

http://www.youtube.com/watch?v=r-X0mYcLbKY

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น